บิทคอยน์ คืออะไร? (Clip Video)

Clip Video สอนและอธิบายว่า บิทคอยน์ คืออะไร? สามารถที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจได้อย่างง่ายๆ โดยคุณ Paul Pattarapon พอล ภัทรพล จากรายการ Money Matters

บิทคอยน์ คืออะไร?

“บิทคอยน์” (Bitcoin) นั้น ถูกเรียกขานว่าเป็นเหมือน “ทองคำดิจิทัล” ที่มีคุณสมบัติของตัวกลางในการแลกเปลี่ยน (Medium of Exchange) เหมือนกับทองคำอย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น

  1. ความเป็นมาตรฐานของทองทุกหน่วยจะมีคุณสมบัติเหมือนกัน
  2. สามารถที่จะแบ่งแย่งเป็นหน่วยได้
  3. ง่ายต่อการสะดวกในการพกพา
  4. ไม่เสื่อมสภาพไว และ
  5. การได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางและข้อนี้เป็นข้อที่สำคัญที่สุด

บล็อกเชน คืออะไร?

เบื้องหลังที่ทำให้ “บิตคอยน์” สามารถมายืนเทียบเคียงกับทองคำได้คือเทคโนโลยี “บล็อกเชน” (Blockchain) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่นำข้อมูลมูลค่าของคุณมาไว้ใน “กล่อง” (Block) และร้อยต่อกล่องทุกกล่องร่วมกันด้วย “โซ่” (Chain) ที่มีการเข้ารหัสที่ชื่อว่า “Cryptography” ซึ่งมีความปลอดภัยสูงมากๆ

เมื่อมีการแก้ไขข้อมูลจะถูกส่งกระจายไปยังคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องที่มีเครือข่าย ข้อมูลมูลค่าที่อยู่ใน “บล็อกเชน” จึงมีความน่าเชื่อถือสูงมาก เพราะคนในเครือข่ายทุกคนจะเห็นความเปลี่ยนแปลงเหมือนกันหมด และการที่จะแก้ไขข้อมูลจำเป็นต้องแก้จากคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องที่อยู่ในเครือข่าย

บล็อกเชนทำให้เราสามารถโอนมูลค่ากันได้โดยไม่ต้องผ่านการยืนยันจากตัวกลางอย่าง ‘ธนาคาร’ อีกต่อไป เนื่องจากมีความปลอดภัยที่สูงกว่า และเป็นอยู่ในการดูแลของคนในเครือข่ายไม่ใช่ขององค์กรใดองค์กรหนึ่ง

แชร์หน้านี้ : https://bit.ly/2VOBo4o